ĐỘI NQUẢN LÝ

Bs. Bùi Nghĩa Thịnh

Trưởng Khoa Cấp Cứu

Bác sĩ Thịnh chuyển công tác vào Thành Phố Hồ Chí Minh vào năm 2011. Nơi ông tiếp tục công việc tất bật của một bác sĩ cấp cứu. Ông tốt nghiệp Đại Học Y Hà Nội, và từng theo học chuyên sâu về Hồi Sức Cấp Cứu tại Hoa Kỳ.

Bs. Thịnh là một thành viên không thể thiếu trong đội ngũ y bác sĩ, đồng thời ông cũng hỗ trợ trong việc thiết lập hệ thống điều phối cấp cứu 9999. Bên cạnh đó, ông giữ vai trò chủ cốt trong những ca chuyển viện yêu cầu chuyên môn kỹ thuật cao và trực tiếp tham gia những ca chuyển viện khẩn cấp trong và ngoài nước cần hồi sức tích cực.
Ngoài thời gian làm việc, Bs. Thịnh có niềm đam mê với nhiếp ảnh và là fan hâm mộ của đội bóng rổ Chicago Bull và Saigon Heat.

Đối với người Việt Nam, dịch vụ này còn khá mới, tuy nhiên nó thật sự hữu ích. CPR (Hồi
sức tim phổi) – là xử trí đầu tiên trong trường hợp ngưng tim, và nếu bạn không biết CPR, hãy
gọi 9999 và bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ chúng tôi.

TỔNG ĐÀI VIÊN ĐIỀU PHỐI CẤP CỨU (EMD)

Đội ngũ Tổng đài viên của Trung tâm Điều phối cấp cứu 9999 là những anh hùng thầm lặng của toàn bộ quá trình điều phối cấp cứu. Tổng đài viên cần được đào tạo chuyên môn cao để hướng dẫn người gọi qua điện thoại trong các tình huống cấp cứu mà người gọi có thể sẽ rất hoảng loạn, sợ hãi, khó chịu hay bối rối; nhưng tổng đài viên vẫn phải giữ được bình tĩnh để ghi nhận thông tin chính xác, điều phối đội ngũ chuyên viên cấp cứu, và đưa ra quyết định khi nạn nhân gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Các Tổng đài viên được tuyển dụng luôn phải đảm bảo hiệu quả công việc, có thể đảm nhiệm nhiều công việc cùng lúc, và đáng tin cậy. Đặc thù của công việc điều phối cấp cứu là họ luôn phải đối mặt với những tình huống cấp cứu, thậm chí ranh giới sống còn; do đó những yêu cầu mà chúng tôi đưa ra rất nghiêm ngặt và khắt khe. Đồng thời, đây chính là công việc rất đáng được tôn trọng và đề cao.

MARVIN MESINA

Quản Lý Tổng Đài Điều Phối Cấp Cứu 9999 

Marvin Mesina làm việc trong lĩnh vực cấp cứu này từ năm 2007, ông đã từng công tác tại dịch vụ xe cứu thương Urgences-Sante ở Montreal, và tại Pilipinas911 ở Philippines. Ông gia nhập vào 9999 để hỗ trợ nâng cao kỹ năng nhận cuộc gọi và phân loại cấp cứu qua hệ thống ProQA.

Tổng đài viên là những người đầu tiên tiếp xúc với tình huống cấp cứu khi điện thoại đổ chuông. Chúng tôi luôn cố gắng để có được nhiều thông tin nhất có thể từ người gọi để điều động đội cấp cứu thích hợp. Tổng đài viên cần phải luôn luôn giữ bình tĩnh trong suốt cuộc gọi, dù trong tình huống căng thẳng nhất và phải luôn đảm bảo cung cấp hỗ trợ phù hợp nhất cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải làm nhiều việc cùng lúc, trong khi phân loại tình huống cấp cứu qua điện thoại bằng cách đặt nhiều câu hỏi, chúng tôi đồng thời phải chuyển tiếp những thông tin đó cho đội ngũ xe cứu thương để có thể phản ứng nhanh.

Để hỗ trợ cho bệnh nhân từ xa, chúng tôi hướng dẫn người gọi các bước sơ cứu hoặc chăm sóc y tế thích hợp qua điện thoại. Những hướng dẫn sơ cứu có thể là cách cầm máu, cho đến những tính huống phức tạp hơn như hướng dẫn hộ sinh và thực hiện CPR – hồi sức tim phổi.